Monday , 03/05/21

GIẬT MÌNH VÌ 3 LÝ DO TIỀM ẨN KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ GIẢM CÂN

Bạn đã cố gắng tập luyện điên cuồng, lao vào ăn kiêng nhưng tình hình cân nặng vẫn không cải thiện được. Bạn không thể giảm cân thậm chí đôi khi còn lên kí. Những nguyên nhân sau chính là lý do gây nên tình trạng đáng ghét kia.

 1. Ngủ không đủ giấc

không thể giảm cân

Như chúng ta đã biết, giấc ngủ rất quan trọng không chỉ cho việc tập luyện nói riêng mà còn cho tất cả những hoạt động, công việc hàng ngày của bạn được năng suất, hiệu quả hơn. Dưới đây là 1 nghiên cứu cho 2 nhóm người:

1 nhóm ngủ 8,5 tiếng 1 đêm và 1 nhóm ngủ 5,5 tiếng 1 đêm, cả hai nhóm đều nạp 1450 calo 1 ngày. Kết quả đó là nhóm ngủ nhiều hơn đốt mỡ được nhiều hơn nhóm ngủ ít. Nhóm ngủ ít mất khoảng 60% khối lượng cơ so với ban đầu. Ba giờ mất ngủ đó đã gây ra sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất khiến cơ thể muốn duy trì chất béo. Và đó không phải là tất cả những gì đã xảy ra, khi các nhà nghiên cứu so sánh lượng hormone điều hòa sự thèm ăn trong máu ở hai nhóm, họ thấy rằng những người ngủ ít hơn ba giờ đã sản sinh ra nhiều hormone ghrelin kích thích sự thèm ăn. Khi thức dậy họ có cảm giác thèm ăn hơn rất nhiều. Hầu hết chúng ta đều cho rằng cơ thể chúng ta đốt cháy nhiều calo hơn khi chúng ta thức và làm việc nhưng điều đó không đúng. Tốc độ trao đổi chất sẽ thấp với giấc ngủ ngắn và không sâu. Khi bạn ngủ ít hơn, cơ thể bạn bắt đầu đốt cháy calo với tốc độ chậm hơn để bảo toàn năng lượng và không thể giảm cân. Trong nghiên cứu, người bị đốt cháy trung bình hơn 400 calo bằng cách ngủ thêm trong 3 giờ nữa, đó là 1 bổ sung 2.800 calo bị đốt chỉ trong vòng 1 tuần. 

2. Uống quá ít nước 

Nước là nguồn gốc của sự sống nên thiếu nước thì không sống được chứ nói gì đến giảm cân. Dưới đây là lí do tại sao nước giúp bạn giảm cân.

không thể giảm cân

Nước là 1 chất ức chế sự thèm ăn tự nhiên: Khi dạ dày cảm thấy no, nó sẽ gửi tín hiệu đến não để ngừng ăn. Nước có thể giúp chiếm không gian trong dạ dày, dẫn đến cảm giác no và giảm cơn đói. 1 người cũng có thể nghĩ rằng họ đói khi họ thực sự khát. Uống 1 ly nước trước khi lấy thứ gì đó để ăn có thể giúp hạn chế ăn vặt không cần thiết. Trong 1 nghiên cứu năm 2014, 50 phụ nữ thừa cân đã uống 500 ml nước 30 phút trước khi ăn sáng, ăn trưa và ăn tối, ngoài việc tiêu thụ nước thường xuyên, trong 8 tuần liên tiếp. Họ đã giảm cân cũng như thành phần mỡ trong cơ thể. 1 nghiên cứu từ năm trước đã mang lại kết quả tương tự. 

Nước làm tăng lượng calo đốt cháy: 1 số nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước lạnh có thể giúp đốt cháy calo. Trong 1 nghiên cứu năm 2014, 12 người uống 500 ml nước lạnh đã đốt cháy lượng calo nhiều hơn từ 2 đến 3% so với bình thường trong 90 phút sau khi uống nước. Uống nước lạnh có thể tăng cường hơn nữa lợi ích đốt cháy calo của nước, bởi vì cơ thể tiêu hao năng lượng, hoặc calo, bằng cách làm nóng nước để tiêu hóa. 

Nước giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể: Khi cơ thể bị thiếu nước, nó không thể loại bỏ chất thải dưới dạng nước tiểu hoặc phân. Nước giúp thận lọc chất độc và chất thải trong khi cơ thể giữ lại các chất dinh dưỡng và chất điện giải cần thiết. Khi cơ thể bị thiếu nước, thận sẽ giữ nước. Thiếu nước cũng có thể dẫn đến phân cứng hoặc vón cục và táo bón. Nước giữ cho chất thải di chuyển bằng cách làm mềm hoặc nới lỏng phân cứng. Nước cũng giúp cơ thể phục hồi sau các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy và khó tiêu. 

Nước rất quan trọng để đốt mỡ: Không có nước, cơ thể không thể chuyển hóa chất béo hoặc carbohydrate được dự trữ. Quá trình chuyển hóa chất béo được gọi là lipolysis. Bước đầu tiên của quá trình này là thủy phân, xảy ra khi các phân tử nước tương tác với triglyceride (chất béo) để tạo ra glycerol và axit béo. Uống đủ nước là điều cần thiết để đốt cháy chất béo từ thức ăn và đồ uống, cũng như chất béo được dự trữ. 1 đánh giá nhỏ từ năm 2016 cho thấy lượng nước tăng lên dẫn đến tăng lipolysis và mất chất béo trong các nghiên cứu trên động vật. 

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung nước bằng các thức uống sinh tố như sinh tố cần tây Sitokata, sinh tố hoa quả, rau củ để giúp cơ thể được detox, làm sạch và hỗ trợ giảm cân.

không thể giảm cân nếu không uống SÍTOKATA

3. Liên tục bị stress

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã cho rằng sự gia tăng hormone căng thẳng cortisol là một lý do khiến bạn không thể giảm cân. Mỗi khi bạn căng thẳng, tuyến thượng thận sẽ giải phóng adrenaline và cortisol, và kết quả là glucose (nguồn năng lượng chính của bạn) được giải phóng vào máu. Điều này được thực hiện để cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để thoát khỏi một tình huống rủi ro (stress).

Một khi “mối đe dọa” giảm bớt, lượng adrenaline cao sẽ giảm đi và lượng đường trong máu giảm xuống. Đây là khi cortisol tăng cao để bổ sung nguồn cung cấp năng lượng cho bạn một cách nhanh chóng.

Bởi vì đường cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể khi cơ thể cần, nó thường là thứ đầu tiên bạn nghĩ đến khi bị stress.

Nhược điểm của việc tiêu thụ quá nhiều đường là cơ thể bạn có xu hướng tích trữ đường, đặc biệt sau những tình huống căng thẳng. Năng lượng này được lưu trữ chủ yếu ở dạng mỡ bụng, rất khó giảm. Và thế là vòng luẩn quẩn bắt đầu: căng thẳng, tiết ra cortisol, tăng cân, thèm đường hơn, ăn nhiều đường hơn, rồi lại tăng cân, không thể giảm cân.

Cortisol và trao đổi chất

Ngay cả khi bạn không ăn thực phẩm giàu chất béo và đường, cortisol cũng làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến bạn khó giảm cân.

Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn nhiều phụ nữ về những căng thẳng mà họ đã trải qua vào ngày hôm trước, trước khi cho họ ăn một bữa ăn nhiều chất béo, nhiều calorie. Sau khi kết thúc bữa ăn, các nhà khoa học đo tốc độ trao đổi chất (tốc độ đốt cháy calorie và mỡ) và kiểm tra lượng đường trong máu, cholesterol, insulin và cortisol của họ.

không thể giảm cân

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trung bình những phụ nữ báo cáo một hoặc nhiều tác nhân gây căng thẳng trong 24 giờ trước đó đốt cháy ít hơn 104 calorie so với những người không bị căng thẳng. Điều này có thể dẫn đến tăng 5kg trong một năm. Phụ nữ căng thẳng cũng bị tăng insulin, một loại hormone góp phần tích trữ chất béo khiến bạn không thể giảm cân.

Trên đây là 3 lý do tiềm ẩn khiến bạn dù cố tập luyện, ăn kiêng nhưng vẫn không thể giảm cân. Hy vọng qua bài viết của Sitokata, bạn đã có thêm những thông tin bổ ích và chúc bạn sớm tìm được phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả.